พิธีพระราชทานเพลิงร่างอาจารย์ใหญ่ (เป็นกรณีพิเศษ) ประจำปีการศึกษา 2566

พิธีพระราชทานเพลิงร่างอาจารย์ใหญ่ (เป็นกรณีพิเศษ) ประจำปีการศึกษา 2566
———-
เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567 ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และนิสิตในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ชั้นปีที่ 2 พร้อมด้วยนิสิตบัณฑิตศึกษา สาขาวิชากายวิภาคศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกันจัดโครงการพิธีพระราชทานเพลิงร่างอาจารย์ใหญ่ (เป็นกรณีพิเศษ) ประจำปีการศึกษา 2566 เป็นการภายใน ณ เมรุวัดศรีรัตนาราม (วัดจูงนาง) ตำบลท่าทอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งมีร่างอาจารย์ใหญ่เข้าประกอบพิธีพระราชทานเพลิงฯจำนวน 42 ร่าง โดยมีผู้เข้าร่วมในพิธีฯ ประมาณ 500 คน รวมถึงได้รับการอุปถัมภ์โรงทานจากผู้มีจิตศรัทธาจัดอาหารกลางวันถวายเพลพระ เลี้ยงรับรองญาติอาจารย์ใหญ่ และนิสิตที่มาร่วมในพิธีฯ
ทั้งนี้ ได้รับเกียรติ จาก รองศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา พัดเกตุ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ (ผู้แทนท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร) มาเป็นประธานในพิธี พร้อมมอบใบประกาศเกียรติคุณ แก่ญาติอาจารย์ใหญ่ บุคลากรดีเด่น และจุดไฟพระราชทานเพลิง อีกทั้งยังได้รับเกียรติ จาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิงพิริยา นฤขัตรพิชัย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มอบเกียรติบัตรแก่นิสิตเรียนดี และ รองศาสตราจารย์ ดร.สุขกิจ ยะโสธรศรีกุล คณบดีคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มอบเกียรติบัตรแก่นิสิตประพฤติดี พร้อมเป็นตัวแทนญาติอาจารย์ใหญ่และบุคลากรมหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวคำสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในการพระราชทานเพลิงร่างอาจารย์ใหญ่ (เป็นกรณีพิเศษ)
สำหรับการรับบริจาคร่างกายนั้น มีหน่วยรับบริจาคร่างกาย ภาควิชากายวิภาคศาสตร์
คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นหน่วยงานที่รับบริจาคร่างกายหลังจากเสียชีวิตแล้วสำหรับให้นิสิตสาขาแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์สุขภาพได้เรียนรู้ ซึ่งร่างอาจารย์ใหญ่ทุกร่างที่ใช้ในกระบวนการเรียนการสอนนั้น ต้องได้มาจากผู้ที่ได้แสดงความจำนงบริจาคร่างกายเพื่อการศึกษาในขณะที่มีสติสัมปชัญญะครบถ้วนสมบูรณ์เท่านั้น
ขณะนี้หน่วยรับบริจาคร่างกาย ได้ขอยกเลิกและงดการรับหนังสือพินัยกรรมฯ ที่ส่งมาทางไปรษณีย์ โดยให้ผู้ที่มีความประสงค์จะบริจาคร่างกายต้องมาแสดงความจำนงบริจาคร่างกายเพื่อการศึกษา ณ หน่วยรับบริจาคร่างกาย ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ด้วยตนเองเท่านั้น ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๒ เป็นต้นมา เพื่อลดปัญหาการกรอกข้อมูลไม่ถูกต้อง การส่งเอกสารไม่ครบถ้วน ป้องกันมิจฉาชีพนำหนังสือพินัยกรรมการบริจาคร่างกายเมื่อถึงแก่กรรมแล้วไปจำหน่ายหรือเรียกเก็บเงินจากผู้ที่ประสงค์บริจาคร่างกาย
โดยผู้ที่มีความประสงค์บริจาคร่างกาย สามารถศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ได้ดังลิงค์นี้ https://www.medsci.nu.ac.th/?page_id=2462

Loading