โครงการอบรมเพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการที่มีการปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับสารเคมี ตามมาตรฐาน มอก. 2677-2558

เมื่อวันที่ 28-29 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัยนเรศวรให้ดำเนินการจัดโครงการารอบรมเพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการที่มีการปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับสารเคมี ตามมาตรฐาน มอก. 2677-2558 ร่วมกับ เครือข่ายศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ประเทศไทย (TSEN) โดยได้รับหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยที่ให้การสนับสนุนได้แก่ กองการวิจัยและนวัตกรรม และ อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
ซึ่งวันที่ 28 พ.ย 2565 ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.กรกนก อิงคนินันท์ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม ปฏิบัติหน้าที่แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวต้อนรับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สยาม ภพลือชัย ประธานเครือข่ายศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ประเทศไทย โดยมีวิทยากรได้แก่
– รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวรัตน์ จันทะโร (วิทยากรจากภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)
– ดร.วิสาข์ สุพรรณไพบูลย์ ประธานคณะกรรมการด้านมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี มหาวิทยาลัยนเรศวร
และวิทยากรจากห้องปฏิบัติการความปลอดภัยที่ได้รับการรับรองระบบการจัดการด้านความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวกับสารเคมี (มอก.2677-2558) ของ มหาวิทยาลัยนเรศวร 2 ห้องปฏิบัติการ
– ห้องปฏิบัติการสถานบริการวิชาการด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ (MD 513)
คุณสุภาพรรณ เอกอุฬารพันธ์ และ คุณชยุต หน่อแก้ว
นักวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
– ห้องปฏิบัติการเคมีสิ่งแวดล้อม (PHL 406)
โดย คุณอาภรณ์ พงษ์เกษตร์กรรม์ และคุณสุลักษณา สอนสังข์
นักวิทยาศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
โดยโครงการนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ห้องปฏิบัติการที่มีการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีนำไปใช้พัฒนาระบบการจัดการด้านความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการที่มีการปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับสารเคมี ในสมาชิกเครือข่ายศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ประเทศไทย (TSEN) ในช่วงสุดท้ายได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ร้อยโทหญิง ดร.สายศิริ มีระเสน คณบดีคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวปิดโครงการ การจัดโครงการในครั้งนี้เป็นการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานจากต่างสถาบันเพื่อร่วมยกระดับความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการที่มีการใช้สารเคมี ให้มีมาตรฐานความปลอดภัยในระดับประเทศ และมีผู้เข้าร่วมการอบรมจำนวนทั้งสิ้น 146 คน

Loading